Mất khứu giác do dùng thuốc điều trị đái tháo đường phải làm sao?

Bệnh đái tháo đường có thể khiến người bệnh bị mất khứu giác

Người bệnh đái tháo đường type 2 nên giảm cân ngay khi được chẩn đoán

Lá nguyệt quế có lợi cho bệnh nhân đái tháo đường thế nào?

Tại sao người bệnh đái tháo đường nên uống trà nhân sâm?

Những loại tinh dầu tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Tiến sỹ Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế của Daily Mail trả lời:

Chào bạn!

Mất khứu giác và vị giác gây nhiều bất tiện hơn những gì bạn nghĩ. Hai giác quan dùng để cảm nhận mùi và hương vị cùng nằm trong một khu vực của não. Trong thực tế khứu giác chiếm 80% việc cảm nhận hương vị. Đây cũng là lý do vì sao khứu giác của bạn không hoạt động tốt thì bạn cũng không cảm nhận được hương vị từ thức ăn.

Trong trường hợp của bạn, có 2 nguyên nhân gây mất khứu giác: 

- Thứ nhất là do ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường. Mất khứu giác là một trong những biến chứng của đái tháo đường. Do đó, mất khứu giác và vị giác có thể là biến chứng của bệnh đái tháo đường và không liên quan đến thuốc mà bạn dùng. Nguyên nhân khiến người bệnh đái tháo đường bị mất khứu giác là do lượng đường trong máu tăng cao làm tổn thương các dây thần kinh khứu giác. 

- Ngoài ra, nguyên nhân còn lại khiến người bệnh đái tháo đường bị mất khứu giác là do tác dụng phụ của thuốc linagliptin. Đây là một trong năm loại thuốc ức chế dipeptidyl peptidase-4. Thuốc linagliptin có thể kích thích tình trạng viêm ở mũi và gây mất khứu giác. 

Theo thử nghiệm của các nhà khoa học, sử dụng thuốc nhỏ mũi steroid hai lần mỗi ngày trong ít nhất một tháng có thể giúp giảm viêm và giảm sưng niêm mạc mũi. Bạn cũng có thể sử dụng thuốc nhỏ mũi betamethasone để cải thiện tình trạng mất khứu giác. 

Lưu ý, khi sử dụng bất kỳ thuốc nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị